สารบัญ

บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล และหลักการออกแบบฐานข้อมูล
1.1 ข้อมูลและฐานข้อมูล
1.2 ระบบฐานข้อมูล
1.3 ประโยชน์ของระบบฐานข้อมูล
1.4 ระบบฐานข้อมูลใน Access 2007
1.5 ส่วนประกอบของฐานข้อมูล Access 2007
1.5.1 ตาราง (Table)
1.5.2 ฟอร์ม (Form)
1.5.3 รายงาน (Report)
1.5.4 แบบสอบถาม (Query)
1.5.5 แมโคร (Macros)
1.5.6 โมดูล (Modules)
1.6 สเปคของฐานข้อมูลใน Access 2007
1.7 สเปคของโครงการใน Access 2007
1.8 หลักการออกแบบฐานข้อมูลที่ดี
1.9 กระบวนการออกแบบ
1.9.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ของฐานข้อมูล
1.9.2 การค้นหาและการจัดระเบียบข้อมูลที่ต้องการ
1.9.3 การแบ่งข้อมูลลงในตารางต่าง ๆ
1.9.4 การเปลี่ยนรายการข้อมูลให้เป็นคอลัมน์
1.9.5 การระบุคีย์หลัก
1.9.6 การสร้างความสัมพันธ์ของตาราง
1.9.6.1. การสร้างความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่ม
1.9.6.2 การสร้างความสัมพันธ์แบบกลุ่ม -ต่อ-กลุ่ม
1.9.6.3 การสร้างความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-หนึ่ง
1.9.7 การปรับการออกแบบให้ดียิ่งขึ้น
1.9.8 การใช้กฎ Normalization


บทที่ 2 คุณลักษณะใหม่ของโปรแกรม Microsoft Access 2007
2.1 ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ปรับปรุงใหม่
2.1.1 หน้า
2.1.2 ปุ่ม Office
2.1.3 Ribbon
2.1.4 บานหน้าต่างนำทาง
2.1.5 เอกสารในแท็บ
2.1.6 แถบสถานะ
2.1.7 แถบเครื่องมือขนาดเล็ก
2.2 แม่แบบชั้นเยี่ยมสำหรับเริ่มต้น
2.3 คุณลักษณะใหม่
2.3.1 การเรียงลำดับและการกรองที่มีประสิทธิภาพขึ้น
2.3.2 มุมมองเค้าโครง
2.3.3 เค้าโครงแบบเรียงซ้อนและแบบตาราง
2.3.4 ปฏิทินสำหรับเลือกวันที่อัตโนมัติ
2.3.5 Rich Text ในเขตข้อมูล Memo
2.3.6 สร้างงานเร็วขึ้นโดยใช้แท็บสร้าง
2.3.7 สร้างตารางได้อย่างรวดเร็วโดยใช้มุมมองแผ่นข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่
2.3.8 แถวผลรวมในแผ่นข้อมูล
2.3.9 แม่แบบเขตข้อมูลสำหรับการสร้างเขตข้อมูลใหม่
2.3.10 บานหน้าต่างงานรายการเขตข้อมูล
2.3.11 ฟอร์มแยก
2.3.12 เขตข้อมูลที่มีหลายค่า
2.3.13 ชนิดข้อมูล Attachment สำหรับเก็บรูปภาพ กราฟิก แฟ้ม Office หรือแฟ้มชนิดใด ๆ
2.3.14 ใช้สีพื้นหลังที่สลับกัน
2.3.15 บานหน้าต่างนำทาง
2.3.16 แมโครฝังตัว
2.3.17 ตัวแสดงวิธีใช้ที่ปรับปรุงใหม่
บทที่ 3 การสร้างตารางฐานข้อมูล
บทที่ 4 การสร้างความสัมพันธ์และการสร้างแบบสอบถาม
บทที่ 5 การสร้างฟอร์ม
บทที่ 6 การสร้างรายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น