1.5.2 ฟอร์ม (Form)

1.5.2 ฟอร์ม (Form)



ในบางครั้งฟอร์มจะถูกอ้างอิงเป็น “หน้าจอสำหรับป้ อนข้อมูล” ซึ่งเป็นส่วนติดต่อที่ใช้ ทำงานกับข้อมูล และฟอร์มมักมีปุ่มคำสั่งที่ใช้ดำเนินการคำสั่งได้หลากหลาย สามารถสร้าง ฐานข้อมูลโดยไม่ต้องใช้ฟอร์มด้วยการแก้ไขข้อมูลอย่างง่าย ๆ ในแผ่นข้อมูลตาราง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ฐานข้อมูลส่วนใหญ่ต้องการที่จะใช้ฟอร์มเพื่อดู ป้ อนข้อมูล และแก้ไขข้อมูลในตารางมากกว่า

 
รูปที่ 1-6 ฟอร์มของฐานข้อมูลในโปรแกรม Microsoft Access 2007

ฟอร์มจะให้รูปแบบที่ง่ายต่อการใช้สำหรับทำงานกับข้อมูล และสามารถเพิ่ม องค์ประกอบการใช้งาน เช่น ปุ่มคำสั่ง ลงในฟอร์มได้ด้วย คุณอาจเขียนโปรแกรมให้กับปุ่มต่าง ๆ เพื่อใช้กำหนดว่าจะให้ข้อมูลใดบ้างปรากฏบนฟอร์ม เปิ ดฟอร์มหรือรายงานอื่น ๆ หรือดำเนินงาน อื่นหลากหลายประเภท ตัวอย่างเช่น อาจมีฟอร์มชื่อ “ข้อมูลนักศึกษา” ที่ใช้ทำงานกับข้อมูล นักศึกษา ฟอร์มนักศึกษา อาจมีปุ่มที่ใช้เปิ ดฟอร์มบัตรลงทะเบียนที่สามารถป้ อนรายการลงทะเบียน ใหม่สำหรับนักศึกษาคนนั้นได้ 

นอกจากนี้ ฟอร์มยังอนุญาตให้เราสามารถควบคุมวิธีที่ผู้ใช้รายอื่นจะโต้ตอบกับข้อมูล ในฐานข้อมูลด้วย ตัวอย่างเช่น สามารถสร้างฟอร์มที่แสดงเฉพาะบางเขตข้อมูลและอนุญาตให้มีการ ดำเนินการได้เพียงบางอย่างเท่านั้น สิ่งนี้จะช่วยป้ องกันข้อมูลและทำให้แน่ใจได้ว่าข้อมูลจะถูกป้ อน อย่างถูกต้อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น