1.9.6.1. การสร้างความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่ม

1.9.6.1. การสร้างความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่ม


ให้พิจารณาตัวอย่างนี้ ในฐานข้อมูลการสั่งซื้อสินค้ามีตารางผู้จำหน่ายและ ตารางผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผู้จำหน่ายหนึ่งรายในตารางผู้จำหน่ายสามารถผลิตสินค้าจำนวนเท่าใดก็ ได้ ดังนั้นผู้จำหน่ายจึงมีผลิตภัณฑ์หลายรายการในตารางผลิตภัณฑ์ ความสัมพันธ์ระหว่างตารางผู้ จำหน่ายและตารางผลิตภัณฑ์จึงเป็นความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่ม 
 
รูปที่ 1-17 ความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่ม


เมื่อต้องการแสดงความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่มในการออกแบบฐานข้อมูล ให้ใช้คีย์หลักที่ด้าน “หนึ่ง” ของความสัมพันธ์ แล้วเพิ่มคีย์หลักนั้นเข้าไปเป็นอีกคอลัมน์หรือหลาย คอลัมน์ในตารางของด้าน “กลุ่ม” ของความสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น ในกรณีนี้ เราเพิ่มคอลัมน์ ID ผู้ จำหน่ายจากตารางผู้จำหน่ายลงในตารางผลิตภัณฑ์ จากนั้น Access 2007 จึงสามารถใช้ ID ผู้ จำหน่ายในตารางผลิตภัณฑ์ระบุตำแหน่งของผู้จำหน่ายที่ถูกต้องของผลิตภัณฑ์แต่ละอย่าง 

คอลัมน์ ID ผู้จำหน่ายในตารางผลิตภัณฑ์เรียกว่า Foreign Key ซึ่งเป็นคีย์หลัก ของอีกตารางหนึ่ง คอลัมน์ ID ผู้จำหน่ายในตารางผลิตภัณฑ์เป็น Foreign Key เนื่องจากคอลัมน์นี้ เป็นคีย์หลักในตารางผู้จำหน่ายด้วย

 
รูปที่ 1-18 ความสัมพันธ์กันระหว่างคีย์หลักกับ Foreign Key


เมื่อรวมตารางที่สัมพันธ์กันด้วยการจับคู่ระหว่างคีย์หลักกับ Foreign Key ถ้าไม่ แน่ใจว่าตารางใดควรใช้คอลัมน์ร่วมกัน การระบุความสัมพันธ์แบบหนึ่ง-ต่อ-กลุ่มจะทำให้แน่ใจว่า ตารางสองตารางที่เกี่ยวข้องกันนั้นต้องใช้คอลัมน์ร่วมกันจริง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น