3.2.1 การสร้างตาราง (Table)

3.2.1 การสร้างตาราง (Table)

2.1.1 เริ่มสร้างตารางใหม่ 
ที่แท็บสร้างกลุ่มคำสั่งตาราง คลิกปุ่มตาราง จะได้ตารางชื่อ Table1 ที่มา พร้อมกับฟิลด์ ID
 
รูปที่ 3-3 หน้าต่างของตารางข้อมูลใหม่

2.1.2 การเปลี่ยนชื่อฟิลด์หรือชื่อเขตข้อมูลหรือคอลัมน์
คลิกขวาที่ชื่อคอลัมน์ จะเปิดเมนูลัด ให้เลือกรายการเปลี่ยนชื่อคอลัมน์ โดย มีหลักการตั้งชื่อ ดังนี้ 
1. สามารถใช้ชื่อยาวได้ถึง 64 ตัวอักษร 
2. ชื่อต้องไม่ขึ้นต้นด้วยช่องว่าง และไม่ควรมีช่องว่างระหว่างชื่อ 
3. ควรใช้ชื่อที่เข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และบ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ของเขตข้อมูล 
4. อาจเป็นตัวเลขและอักขระพิเศษประกอบด้วยก็ได้ ยกเว้นมหัพภาค (,) อัศเจรีย์ (!) อัญประกาศคู่ (“ ”) และวงเล็บ [ ] 
5. ชื่อเขตข้อมูลต้องไม่ซ้ำกันในตารางเดียวกัน 3-4 
6. ต้องไม่ซ้ำกับชื่อของคุณสมบัติหรือองค์ประกอบอื่น ๆ (คำสงวน) ที่ใช้ ในโปรแกรม

รูปที่ 3-4 ส่วนประกอบของฐานข้อมูลในโปรแกรม Microsoft Access 2007


2.1.3 การพิมพ์ข้อมูล เพิ่มเขตข้อมูลใหม่ และการกำหนดชนิดข้อมูล 
ให้ดับเบิลคลิกที่ฟิลด์เพื่อเพิ่มเขตข้อมูลใหม่ แล้วตั้งชื่อฟิลด์ และให้คลิกที่ เซลล์แล้วพิมพ์ข้อมูลลงไปในเซลล์ แต่ต้องกำหนดชนิดและรูปแบบให้กับข้อมูลเสียก่อน โดยใช้ แท็บคำสั่งตามบริบท คือ แถบเครื่องมือตาราง แท็บแผ่นข้อมูล (สีเหลือง) 
รูปที่ 3-5 แถบเครื่องมือตาราง แท็บแผ่นข้อมูล (สีเหลือง)
รูปที่ 3-6 การกำหนดชนิดและรูปแบบให้กับข้อมูล

ตารางที่ 3-1 รายละเอียดของชนิดข้อมูล (Data Type)

2.1.4 การบันทึกและปิดตาราง 
เมื่อต้องการบันทึกตารางใหม่ให้คลิกปุ่มบันทึกที่แถบเครื่องมือด่วน จะมี กรอบสนทนาชื่อบันทึกเป็นถูกเปิดขึ้นมา ให้ตั้งชื่อตารางข้อมูล แล้วคลิกปุ่มตกลง
 รูปที่ 3-7 ข้อมูลเมื่อได้ป้อนเสร็จสิ้นแล้ว ต้องบันทึกเก็บไว้ในตารางวิชา

หรือถ้าบังเอิญไปคลิกที่ปุ่มปิดตาราง โดยไม่ได้บันทึกก่อน จะปรากฏแผ่น เตือนว่าต้องการจะบันทึกตารางข้อมูลนี้หรือไม่ ให้คลิกปุ่มใช่ จะมีกรอบสนทนาชื่อบันทึกเป็นถูก เปิดขึ้นมา ให้ตั้งชื่อตารางข้อมูล แล้วคลิกปุ่มตกลง 
 รูปที่ 3-8 แผ่นคำเตือนเมื่อปิดตารางโดยไม่ได้บันทึกตารางก่อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น