3.2.1 การสร้างตาราง (Table)
2.1.1
เริ่มสร้างตารางใหม่
ที่แท็บสร้างกลุ่มคำสั่งตาราง คลิกปุ่มตาราง จะได้ตารางชื่อ Table1 ที่มา
พร้อมกับฟิลด์ ID
รูปที่ 3-3 หน้าต่างของตารางข้อมูลใหม่
คลิกขวาที่ชื่อคอลัมน์ จะเปิดเมนูลัด ให้เลือกรายการเปลี่ยนชื่อคอลัมน์ โดย
มีหลักการตั้งชื่อ ดังนี้
1.
สามารถใช้ชื่อยาวได้ถึง 64 ตัวอักษร
2.
ชื่อต้องไม่ขึ้นต้นด้วยช่องว่าง และไม่ควรมีช่องว่างระหว่างชื่อ
3.
ควรใช้ชื่อที่เข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และบ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ของเขตข้อมูล
4.
อาจเป็นตัวเลขและอักขระพิเศษประกอบด้วยก็ได้ ยกเว้นมหัพภาค (,)
อัศเจรีย์ (!) อัญประกาศคู่ (“ ”) และวงเล็บ [ ]
5.
ชื่อเขตข้อมูลต้องไม่ซ้ำกันในตารางเดียวกัน
3-4
6.
ต้องไม่ซ้ำกับชื่อของคุณสมบัติหรือองค์ประกอบอื่น ๆ (คำสงวน) ที่ใช้
ในโปรแกรม
รูปที่ 3-4 ส่วนประกอบของฐานข้อมูลในโปรแกรม Microsoft Access 2007
2.1.3
การพิมพ์ข้อมูล เพิ่มเขตข้อมูลใหม่ และการกำหนดชนิดข้อมูล
ให้ดับเบิลคลิกที่ฟิลด์เพื่อเพิ่มเขตข้อมูลใหม่ แล้วตั้งชื่อฟิลด์ และให้คลิกที่
เซลล์แล้วพิมพ์ข้อมูลลงไปในเซลล์ แต่ต้องกำหนดชนิดและรูปแบบให้กับข้อมูลเสียก่อน โดยใช้
แท็บคำสั่งตามบริบท คือ แถบเครื่องมือตาราง แท็บแผ่นข้อมูล (สีเหลือง)
รูปที่ 3-5 แถบเครื่องมือตาราง แท็บแผ่นข้อมูล (สีเหลือง)
รูปที่ 3-6 การกำหนดชนิดและรูปแบบให้กับข้อมูล
ตารางที่ 3-1 รายละเอียดของชนิดข้อมูล (Data Type)
2.1.4
การบันทึกและปิดตาราง
เมื่อต้องการบันทึกตารางใหม่ให้คลิกปุ่มบันทึกที่แถบเครื่องมือด่วน จะมี
กรอบสนทนาชื่อบันทึกเป็นถูกเปิดขึ้นมา ให้ตั้งชื่อตารางข้อมูล แล้วคลิกปุ่มตกลง
รูปที่ 3-7 ข้อมูลเมื่อได้ป้อนเสร็จสิ้นแล้ว ต้องบันทึกเก็บไว้ในตารางวิชา
หรือถ้าบังเอิญไปคลิกที่ปุ่มปิดตาราง โดยไม่ได้บันทึกก่อน จะปรากฏแผ่น
เตือนว่าต้องการจะบันทึกตารางข้อมูลนี้หรือไม่ ให้คลิกปุ่มใช่ จะมีกรอบสนทนาชื่อบันทึกเป็นถูก
เปิดขึ้นมา ให้ตั้งชื่อตารางข้อมูล แล้วคลิกปุ่มตกลง
รูปที่ 3-8 แผ่นคำเตือนเมื่อปิดตารางโดยไม่ได้บันทึกตารางก่อน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น